Xu hướng sử dụng phần mềm chấm công tại doanh nghiệp

Phần mềm chấm công trong thế kỷ 21 ngày càng trở nên đa dạng và hoàn thiện hơn. Trong năm 2022 các chuyên gia nhân sự nhận định phần mềm chấm công sẽ có những thay đổi đáng kể sau đại dịch như đổi mới các hình thức chấm công và sự phát triển của mạng internet 5G. Theo dõi ngay 8 Xu hướng phần mềm chấm công được biên dịch từ các nguồn chính thống do đội ngũ nhân sự Azza HRM thực hiện dưới đây:

Xu hướng sử dụng ứng dụng chấm công qua điện thoại

Theo khảo sát của Gartner cho thấy: 90% các phần mềm công nghệ đều có phiên bản Mobile. Công nghệ chấm công sẽ được cải tiến từ thẻ giấy, thẻ từ sang máy chấm công vân tay và cuối cùng là thiết bị di động.

Trên thực tế, các công ty lớn có số lượng nhân sự lớn phải đầu tư 5 đến 10 chiếc máy chấm công tại các cửa ra vào để đảm bảo hoạt động chấm công của nhân viên. Nếu sử dụng chấm công trên điện thoại doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoản chi phí này.

chấm công bằng khuôn mặt

Mặt khác, sử dụng máy chấm công khiến nhân sự phải chờ đợi để đến lượt họ chấm công ảnh hưởng đến thời gian làm việc và tiền nộp phạt đi muộn của nhân sự. Sử dụng chấm công bằng điện thoại giúp nhân viên chủ động được thời gian và vị trí chấm công.

Hơn nữa, các giải pháp chấm công bằng máy vân tay, máy nhận diện khuôn mặt không đảm bảo an toàn giãn cách đặc biệt trong thời gian dịch bệnh như hiện nay. Phần mềm chấm công bằng điện thoại có thể hạn chế được những tiếp xúc trực tiếp.

Cuối cùng là sự thuận tiện trong công tác đổ dữ liệu chấm công. Theo khảo sát của Gartner: phần mềm chấm công trên điện thoại kết nối internet tốt và có thể cập nhật bảng công nhanh hơn so với sử dụng máy chấm công rất nhiều.

Sử dụng phần mềm cloud

Theo nghiên cứu của Deloitte, hơn 97% nhà quản lý CNTT đang sử dụng các phần mềm quản trị công việc, nhân sự và chuyên môn công việc trên nền tảng Cloud thay vì sử dụng phần mềm cài đặt như trước.

Xu hướng phần mềm chấm công này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong năm 2022 bởi những bất tiện khi sử dụng phần mềm chấm công tính lương cài đặt như:

  • Tốn kém chi phí: chi phí lắp đặt máy chủ, hệ thống server, hệ thống quản trị hệ thống
  • Khó khăn trong quản lý
  • Khó khăn trong nâng cấp, cập nhật phần mềm
  • Chỉ một vài người trong hệ thống có quyền theo dõi và quản trị
  • Không theo dõi được bảng chấm công hàng ngày
  • Lưu trữ dữ liệu rời rạc, nhiều đầu mối

Trong khi đó phần mềm chấm công bằng cloud cho phép cập nhật dữ liệu real-time giúp bộ phận quản lý, nhân viên đều có thể theo dõi bảng chấm công dễ dàng đối chiếu, so sánh dữ liệu. Dễ dàng nộp đơn xin nghỉ phép, về sớm, đi muộn trên phần mềm và các phản ánh khác về bảng công. Phần mềm Cloud cho phép phân quyền dữ liệu, nhân viên sẽ chỉ nhận được bảng công, bảng lương của chính cá nhân để tránh tình trạng lộ dữ liệu.

Tính năng chấm công từ xa

Dịch covid đã mang đến một thực tế rằng: các doanh nghiệp sử dụng máy chấm công không thể chấm công tại nhà và bắt buộc phải sử dụng bảng tính excel để điểm danh hoặc sử dụng các công cụ họp trực tuyến như: zoom, team, zalo, webex,… để chấm công nhân viên.

Điều này mở ra một xu hướng phần mềm chấm công mới trong năm 2022 yêu cầu các doanh nghiệp phải bổ sung tính năng chấm công từ xa bằng một hình thức chấm công mới như: chấm công bằng GPS, mobile,…để đảm bảo hoạt động WFH của tổ chức.

Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp cũng cần phải sáng tạo ra một thiết bị, phần mềm chấm công mới cho phép khai báo từ xa.

Mạng 5G phát triển mạnh mẽ có thể loại bỏ phần mềm cài đặt

Trong khoảng từ năm 2019 trở lại đây, mạng internet 5G đã trở nên vô cùng phát triển tại các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, mang 5G đã và đang được phát triển tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM,…

Điểm yếu lớn nhất của phần mềm chấm công cloud đó là phụ thuộc vào internet. Tuy nhiên trong những năm tới, rào cản về internet sẽ hoàn toàn được phá vỡ làm bàn đạp giúp phần mềm chấm công cloud đánh bại hoàn toàn phần mềm cài đặt.

Theo các chuyên gia nhân sự của SHRM dự đoán: 95% các công ty toàn cầu sẽ chuyển hoàn toàn các phần mềm quản trị cài đặt sang phần mềm cloud trong 3 năm tới.

Bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt hơn

Theo một khảo sát của Gartner: 87% các nhà lãnh đạo công nghệ cho rằng họ sẽ cân nhắc về tính bảo mật các phần mềm trong tổ chức trong năm tới, và hơn 73% khẳng định vấn đề bảo mật là yếu tố then chốt khi áp dụng bất cứ phần mềm nào vào tổ chức.

Dữ liệu chấm công cloud sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, tính cá nhân hóa và phân quyền dữ liệu sẽ được chọn lọc hơn trong những năm tới để đảm bảo mọi dữ liệu đến đúng người.

Tích hợp đa chiều

Xuất phát từ nhu cầu quản trị nhân sự, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng rất nhiều phần mềm như: phần mềm chấm công, phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự, phần mềm tính lương, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý công việc, đánh giá hiệu suất nhân viên, phần mềm bán hàng,…

chấm công khuôn mặt thông minh

Xu hướng phần mềm chấm công trong những năm tới là tích hợp các phần mềm có liên quan với nhau thành một hệ sinh thái. Do đó, hành vi mua hàng của các nhà quản trị cũng thay đổi. Các nhà quản trị ưu tiên lựa chọn nhà cung cấp có đầy đủ các phân hệ trên để đầu tư thay vì mua nhiều phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau. Hoặc các phần mềm phải có khả năng tích hợp với nhau với chi phí thấp.

Một số hình thức chấm công mới xuất hiện

Do ảnh hưởng của đại dịch yêu cầu khả năng an toàn giãn cách trong nội bộ, hạn chế tiếp xúc. Máy chấm công vân tay hay nhận diện khuôn mặt đòi hỏi nhân viên phải bỏ khẩu trang hoặc tiếp xúc tay với nhau. Trong những năm tới, các hình thức chấm công mới sẽ ra đời loại bỏ những rào cản này. Một số khảo sát từ các chuyên gia McKinsey cung cấp: các hình thức chấm công như nhận diện giác mạc, nhận diện dáng đi đang được nghiên cứu và triển khai vào những năm tới.

Tại Việt Nam, một hình thức chấm công mới đã ra đời nhưng chưa được nhiều người biết đến đó là chấm công bằng camera cho phép nhận diện cấu tạo khuôn mặt và 81 điểm trên khuôn mặt.

Tự động hóa bảng công bảng lương

Tự động hóa bảng công, bảng lương sẽ trở nên thông minh và nhanh hơn. Hiện nay các thao tác bằng tay vẫn còn khán nhiều và đòi hỏi bộ phận HR phải kiểm tra dữ liệu thủ công. Tuy nhiên vào những năm tới, tính năng tự động hóa sẽ trở nên hiện đại, tân tiến hơn.

Trên đây là dự báo xu hướng sử dụng phần mềm chấm công trong năm 2022 tổng hợp từ các nguồn uy tín nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang lại kiến thức giá trị cho quý đọc giả trong thực tiễn áp dụng. Hãy theo dõi Azza HRM để đón đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích về quản trị nhân sự.

Bài viết liên quan